โครงสร้างหลักสูตร
หลักสูตร : 683180400 สาธารณสุขศาสตรบัณฑิต
ระดับการศึกษา : ปริญญาตรี
สำนักวิชา : วิทยาศาสตร์สุขภาพ
สาขาวิชา : สาธารณสุขศาสตร์
ปีอ้างอิงหลักสูตร : 2568
ปรัชญาหลักสูตร : มุ่งให้การผลิตบัณฑิตมีความสัมพันธ์สอดคล้องกับแผนพัฒนาการศึกษาระดับอุดมศึกษาของชาติ ปรัชญาของการอุดมศึกษา ปรัชญาของสถาบันอุดมศึกษาและมาตรฐานวิชาการและวิชาชีพที่เป็นสากลให้การผลิตบัณฑิตระดับอุดมศึกษาอยู่บนฐานความเชื่อว่าการศึกษาพิพัฒนนิยม (Progressivism) ซึ่งเป็นปรัชญาการศึกษาที่เน้นให้ผู้เรียนเป็นศูนย์กลางของการเรียนการสอน เพื่อให้ผู้เรียนได้มีประสบการณ์ตรง โดยผู้สอนจะต้องจัดสภาพการเรียนรู้ให้เอื้อต่อการศึกษาของผู้เรียน ให้อิสระ เสรีภาพในการเรียน การค้นคว้า วิเคราะห์และสังเคราะห์ข้อมูล ในการนําองค์ความรู้จากหลักสูตรฯ ไปประยุกตใช้ในการทํางานที่เกี่ยวข้องด้านสาธารณสุข ตามบริบทสถานการณ์จริง และสามารถปรับตัวต่อสถานการณ์โรคและภัยสุขภาพที่มีความเปลี่ยนแปลง เพื่อพัฒนาประสบการณ์และความรู้โดยไม่หยุดนิ่ง เท่าทันต่อการเปลี่ยนแปลงของสังคม โดยจัดการเรียนการสอนที่เน้นให้นักศึกษาสามารถแก้ไขปัญหาทางด้านสาธารณสุขได้ ด้วยตนเองผ่านรูปแบบการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง ได้แก่ Problem Based Learning, Situation analysis และ Participatory Learning Development ซึ่งจะนําไปสู่บัณฑิตที่มีความสามารถในการเลือกวิธีการที่เหมาะสมในการแก้ไขปัญหาสาธารณสุขได้อย่างเหมาะสม
วัตถุประสงค์ของหลักสูตร :- มีความรู้ และทักษะทางด้านสาธารณสุข โดยประยุกต์ใช้ดิจิทัลเทคโนโลยี เทคโนโลยีด้านการจัดการข้อมูลสุขภาพ และสื่อสารด้วยภาษาต่างประเทศ
- สามารถสร้างโครงการจัดการสุขภาพชุมชนแบบปฐมภูมิในภาวะวิกฤตทางสุขภาพและภัยสาธารณสุข โดยสามารถปรับตัวต่อสถานการณ์โลกที่มีความเปลี่ยนแปลง และแสวงหาความรู้อย่างเป็นระบบ
- มีจรรยาบรรณทางวิชาชีพการสาธารณสุขชุมชน มีจริยธรรมทางวิชาการ มีความรับผิดชอบต่อสังคม และเห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวม
- เป็นนักสาธารณสุขที่จัดบริการด้านสาธารณสุข และสื่อสารความเสี่ยงด้านสุขภาพในสถานการณ์ที่มีการเปลี่ยนแปลงของวิกฤตหรือภัยสุขภาพได้
ดูทั้งหมด
ไม่พบข้อมูลที่ต้องการค้นหา