โครงสร้างหลักสูตร

หลักสูตร : 663230100 ศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการพัฒนาระหว่างประเทศ

ระดับการศึกษา : ปริญญาตรี

สำนักวิชา : นวัตกรรมสังคม

สาขาวิชา : การพัฒนาระหว่างประเทศ

ปีอ้างอิงหลักสูตร : 2566

ปรัชญาหลักสูตร : หลักสูตร ศศ.บ.(การพัฒนาระหว่างประเทศ) สำนักวิชานวัตกรรมสังคม มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ตระหนักในความสำคัญของการมีบุคลากรที่มีความรู้รอบ และรู้จริง ตลอดจนมีความสามารถและความตั้งใจจริงที่มุ่งแก้ปัญหาความเป็นอยู่ (livelihood) ของมนุษยชาติอย่างยั่งยืน ในองค์การและโครงการพัฒนาต่าง ๆ ตามแนวทางของเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนขององค์การสหประชาชาติ (Sustainable Developments Goals-SDGs) ทั้งในระดับนานาชาติ ระดับชาติ และระดับท้องถิ่น จึงมีความมุ่งหมายในการผลิตบัณฑิตที่สามารถตอบสนองต่อความต้องการดังกล่าว ทั้งนี้ หลักสูตรคำนึงถึง MFU-ID ได้แก่ การสร้างความรู้ความชำนาญ (Mastering) การพัฒนาให้เติบโต (Fostering) อรรถประโยชน์ของแนวทางการพัฒนาอย่างยั่งยืน (Utility of sustainable development) การไม่ทอดทิ้งผู้ใดไว้ข้างหลังในกระบวนการพัฒนา (Inclusiveness) และ ความหลากหลายที่ปรากฏอยู่ในกระบวนการพัฒนา (Diversity) เพื่อนำไปสู่การบ่มเพาะบุคลิกของนักปฏิบัติด้านการพัฒนาที่ยั่งยืนที่น่าเชื่อถือซึ่งประกอบด้วยลักษณะของ “ผู้ปฏิบัติงานด้านการพัฒนาระหว่างประเทศที่อ่านปัญหาออก บอกวิธีแก้ได้ ใช้เครื่องมือเป็น มองเห็นโอกาสเสมอ” ในอันที่จะบรรลุภารกิจนั้นได้ หลักสูตรจึงเลือกใช้แนวทางของปรัชญาการศึกษาแบบมุ่งเน้นกระบวนการสร้างความรู้ด้วยตนเอง (Constructivism) ผ่านกระบวนการเรียนรู้แบบมุ่งผลลัพธ์ (Outcome-based learning) และการเรียนรู้เชิงรุก (Active learning) ที่ใช้การจัดการความรู้ที่เปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้เข้าใจและสามารถบูรณาการต้นทุนความรู้ของตนเองเข้ากับความรู้ใหม่ที่ได้รับจากกระบวนการสนับสนุนการเรียนรู้ของหลักสูตรและคณาจารย์ ควบคู่ไปกับการเรียนรู้จากการตั้งปัญหาหรือ PBL (problem-based learning) จนเกิดความรู้ความเข้าใจ และสามารถต่อยอดด้วยความคิดสร้างสรรค์ สอดคล้องกับปณิธานของมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงในการสร้างคน สร้างความรู้ และสร้างคุณภาพ

วัตถุประสงค์ของหลักสูตร :
  1. มีความรู้ในทางทฤษฎี หลักการ และความสามารถในทางปฏิบัติการในสาขาการพัฒนาระหว่างประเทศเพื่อตอบสนองความต้องการของตลาดแรงงานในประเทศ ระดับภูมิภาค และนานาชาติ
  2. มีความสามารถในการแสวงหาและประยุกต์ใช้องค์ความรู้ด้านการพัฒนาระหว่างประเทศได้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงของสถานการณ์
  3. ความสามารถในการคิดเป็น ทำเป็น และแก้ปัญหาเป็นผ่านการวิจัยอย่างเป็นระบบด้วยตนเอง
  4. มีทักษะในการดำเนินชีวิตและตระหนักถึงคุณธรรมจริยธรรมที่เหมาะสมตามบทบาทของตน

ไม่พบข้อมูลที่ต้องการค้นหา