โครงสร้างหลักสูตร

หลักสูตร : 655130303 วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีการแปลงเป็นดิจิทัล แผน ข

ระดับการศึกษา : ปริญญาโท

สำนักวิชา : เทคโนโลยีสารสนเทศ

สาขาวิชา : เทคโนโลยีการแปลงเป็นดิจิทัล

ปีอ้างอิงหลักสูตร : 2565

ปรัชญาหลักสูตร : ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีในปัจจุบันได้มีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว และมีผลกระทบ ต่อการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม รูปแบบธุรกิจ และนวัตกรรมใหม่ ๆ อย่างต่อเนื่อง เร่งให้เกิดการใช้งานด้านเทคโนโลยีดิจิทัล ในภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน โดยเฉพาะบริการข้อมูลและทำธุรกรรมต่าง ๆผ่านระบบออนไลน์ เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้มูลค่าอุตสาหกรรมดิจิทัลในประเทศไทยเติบโตอย่างรวดเร็ว เพื่อพัฒนา ผลิตภัณฑ์หรือบริการที่สามารถตอบสนองต่อความต้องการหรือพฤติกรรมของผู้ใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ส่งผลให้ประเทศไทยจำเป็นต้องเร่งสร้างความสามารถในการแข่งขันของอุตสาหกรรมดิจิทัลของไทยให้สามารถแข่งขันได้ Digital Transformation Technology เป็นศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบและสร้างเครื่องมือ หรือระบบสารสนเทศเกี่ยวข้องโดยตรงกับการออกแบบและสร้างกระบวนการเพื่อแปลงสู่ดิจิทัล ด้วยการขับเคลื่อนด้วยกระบวนการหรือข้อมูล รวมถึงการพัฒนาเครื่องมือทั้งซอฟต์แวร์และรูปแบบการสื่อสาร บุคคลากรที่จะไปปฏิบัติงานเพื่อแข่งขันทางธุรกิจดิจิทัล จึงจำเป็นต้องมี ทักษะเฉพาะดังกล่าว ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมในยุคเศรษฐกิจดิจิทัลซึ่งจะเป็นศาสตร์ที่จำเป็นต่อการใช้รับมือกับแนวโน้มของการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีดิจิทัลที่กำลังจะเกิดขึ้นในปัจจุบันและอนาคต หลักสูตรนี้นำทฤษฎีการสร้างความรู้ของผู้เรียน คือ ปรัชญา Pragmatism โดยเน้น ทฤษฎี Re-Constructivist มาเป็นกรอบนำทางในการจัดการศึกษาของหลักสูตร โดยเชื่อว่า การเรียนรู้ หรือการสร้างความรู้ เป็นกระบวนการที่เกิดขึ้นภายในของผู้เรียน โดยที่ผู้เรียนเป็นผู้สร้างความรู้ โดยการนำประสบการณ์หรือสิ่งที่พบเห็นในสิ่งแวดล้อมหรือสารสนเทศใหม่ที่ได้รับมาเชื่อมโยงกับความรู้ความเข้าใจที่มีอยู่เดิม มาสร้างเป็นความเข้าใจของตนเอง หรือ เรียกว่า โครงสร้างทางปัญญา (Cognitive Structure) และใช้สถานการณ์ที่เป็นปัญหาและปฏิสัมพันธ์ทางสังคม ในบริบทดิจิทัล โดยเน้นการสอนแบบใช้โครงงานเป็นฐาน (Project Based Learning) และวิจัยเป็นฐาน (Research Based Learning) ซึ่งให้ผู้เรียนเผชิญกับสถานการณ์จริง ค้นหาแนวทางการแก้ปัญหาด้วยตนเองผ่านการสนับสนุนของผู้สอนและการปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น

วัตถุประสงค์ของหลักสูตร :
  1. เพื่อมุ่งผลิตมหาบัณฑิตที่มีความรู้ มีความสามารถในการวิจัยและประยุกต์เทคโนโลยีด้านการแปลงทางดิจิทัล ยึดมั่นหลักจริยธรรมวิจัยและหลักความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ มีความสามารถในการสร้างหรือพัฒนากระบวนการแปลงเป็นดิจิทัลผ่านกระบวนการวิจัย โดยเลือกใช้เครื่องมือที่เหมาะสมในด้านการจัดการกระบวนการทางดิจิทัล (Digital Process Management) หรือด้านวิทยาการข้อมูล (Data Science) และทำงานร่วมกับเครือข่ายทางวิชาการและธุรกิจในระดับชาติและระดับสากลได้

ไม่พบข้อมูลที่ต้องการค้นหา