โครงสร้างหลักสูตร

หลักสูตร : 653190101 พยาบาลศาสตรบัณฑิต (กลุ่ม A)

ระดับการศึกษา : ปริญญาตรี

สำนักวิชา : พยาบาลศาสตร์

สาขาวิชา : พยาบาลศาสตร์

ปีอ้างอิงหลักสูตร : 2565

ปรัชญาหลักสูตร : สำนักวิชาพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง มีความเชื่อที่สอดคล้องกับมโนมติหลักทางการพยาบาล (nursing meta-paradigm) ได้แก่ บุคคล (person) สุขภาพ (health) สิ่งแวดล้อม (environment) และการพยาบาล (nursing) สุขภาพเป็นมิติที่มีความสำคัญต่อคุณภาพชีวิตของบุคคล/ประชาชน บุคลากรทางสุขภาพโดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ประกอบวิชาชีพการพยาบาลและการผดุงครรภ์ มีบทบาทสำคัญในการดูแลสุขภาพและจัดการกับสิ่งแวดล้อมเพื่อพัฒนาสุขภาพแบบองค์รวมและคุณภาพชีวิตตามความศักยภาพสูงสุดของแต่ละบุคคล หลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต สำนักวิชาพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ยึดมั่นสืบสานพระราชปณิธานของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนีในการ "ปลูกป่า สร้างคน" โดยมุ่ง "สร้างคน สร้างความรู้ สร้างคุณภาพ สร้างคุณธรรม และอนุรักษ์ธรรมชาติ" ซึ่งสอดคล้องกับปณิธานของมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงที่มุ่งหวังให้มหาวิทยาลัยเป็นที่พึ่งทางปัญญาของสังคม สามารถผลิตบัณฑิตที่มีคุณภาพ เพื่อเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศได้อย่างยั่งยืน สำนักวิชาพยาบาลศาสตร์ จึงมุ่งผลิตบัณฑิตที่มีสมรรถนะเชิงวิชาการ สมรรถนะเชิงวิชาชีพ และสมรรถนะด้านคุณธรรมจริยธรรมเพื่อพัฒนาสุขภาพของประชาชนให้ดีที่สุดภายใต้สภาวะแวดล้อมของผู้รับบริการในทุกช่วงวัยและทุกภาวะสุขภาพตั้งแต่เกิด เจ็บป่วย พิการ หรืออยู่ในระยะสุดท้ายของชีวิต หลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต สำนักวิชาพยาบาลศาสตร์ จัดการศึกษาใช้แนวคิดพื้นฐานของทฤษฎีการสร้างความรู้ด้วยตนเองเชิงปัญญา (cognitive constructivism) และปรัชญาการอุดมศึกษาไทยและระบบอุดมศึกษาใหม่ด้านการสร้างบัณฑิตและพัฒนากำลังคน ด้วยการสร้างเสริมการเรียนรู้ภายใต้สิ่งแวดล้อมที่เอื้อให้ผู้เรียนสามารถพัฒนาความคิดอย่างมีวิจารณญาณ สามารถพัฒนาทักษะในการเรียนรู้ด้วยตนเองตลอดชีวิต เป็นผู้ที่มีคุณธรรมจริยธรรมในการทำงานในสังคม ทั้งภายในระบบบริการสุขภาพและการเป็นผู้ประกอบการอิสระในบทบาทของตนเองและร่วมกับสหวิชาชีพและข้ามศาสตร์ มีความยืดหยุ่น สามารถปรับตัวต่อความเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีที่เปลี่ยนไปอย่างฉับพลันและความหลากหลายทางวัฒนธรรม และจัดการศึกษามุ่งเน้นผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียนโดยใช้การเรียนรู้เป็นศูนย์กลางที่บ่มเพาะให้ผู้เรียนมีค่านิยมและเจตคติที่ดีต่อตนเองและวิชาชีพ สามารถประยุกต์ความรู้เพื่อแก้ปัญหา สามารถเชื่อมโยงความสัมพันธ์ระหว่างความรู้ใหม่กับความรู้ที่มีในตน สามารถสังเคราะห์ความรู้ใหม่ และสื่อสารความรู้ให้แก่ผู้อื่น อันจะเป็นการเสริมสร้างพลังอำนาจให้ผู้เรียนตัดสินใจและดำเนินการที่จำเป็นต่อการสร้างอนาคตและพัฒนาวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง ตามอัตลักษณ์ “บัณฑิตที่มีภาษาดี มีความรู้ด้านเทคโนโลยีดิจิทัลในการดูแลสุขภาพ สามารถวางแผนบริหารจัดการความเสี่ยงและปัญหาสุขภาพที่เกิดจากสาธารณภัยที่พบบ่อย และปฏิบัติงานพยาบาลและผดุงครรภ์ที่เน้นคุณภาพและความปลอดภัย”

วัตถุประสงค์ของหลักสูตร :
  1. ปฏิบัติการพยาบาลและผดุงครรภ์ด้วยความเมตตา กรุณา คำนึงถึงประโยชน์ของผู้รับบริการ จริยธรรม จรรยาบรรณ กฎหมายและข้อบังคับที่เกี่ยวข้อง
  2. มีความรู้ในศาสตร์การพยาบาลและการผดุงครรภ์และศาสตร์ที่เกี่ยวข้องในการปฏิบัติการพยาบาลตามมาตรฐานวิชาชีพ มีคุณภาพและความปลอดภัย แก่บุคคล ครอบครัวและชุมชน
  3. มีเจตคติที่ดีต่อตนเอง สถาบัน วิชาชีพ และมีจิตสาธารณะคำนึงถึงส่วนรวมและสังคม
  4. มีภาวะผู้นำ มีทักษะการบริหารจัดการ สามารถทำงานร่วมกับสหวิชาชีพ และผู้เกี่ยวข้อง ภายใต้สถานการณ์/บริบทของสังคมที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างพลิกผันและหลากหลาย รวมทั้งมีแนวคิดของการเป็นผู้ประกอบการด้านสุขภาพ
  5. มีการคิดวิเคราะห์อย่างเป็นระบบและคิดอย่างมีวิจารณญาณในการประเมินปัญหา ความเสี่ยง ผลกระทบจากสาธารณภัยที่พบบ่อย และวางแผนแก้ไขปัญหาโดยใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์และหลักฐานเชิงประจักษ์
  6. มีทักษะด้านการสื่อสารและการใช้ภาษาไทยและภาษาอังกฤษทั้งในชีวิตประจำวัน เชิงวิชาการและเชิงวิชาชีพ
  7. มีทักษะในการวิเคราะห์ตัวเลขและการใช้สถิติ รวมทั้งการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและเทคโนโลยีดิจิทัลในการสนับสนุนการตัดสินใจและการดูแลสุขภาพ
  8. มีทักษะในการปฏิบัติการพยาบาลแบบองค์รวมแก่ผู้รับบริการทั้งในสถานบริการและชุมชน ในทุกช่วงวัยและทุกภาวะสุขภาพตั้งแต่เกิด เจ็บป่วย พิการ หรืออยู่ในระยะสุดท้ายของชีวิตโดยใช้กระบวนการพยาบาล ผลการวิจัย เทคโนโลยีดิจิทัล และนวัตกรรม เน้นการมีส่วนร่วมของครอบครัวและความหลากหลายทางวัฒนธรรม ภายใต้หลักกฎหมาย จริยธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพ

ไม่พบข้อมูลที่ต้องการค้นหา

Loading statistics...