โครงสร้างหลักสูตร

หลักสูตร : 653170100 วิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาศาสตร์เครื่องสำอาง

ระดับการศึกษา : ปริญญาตรี

สำนักวิชา : วิทยาศาสตร์เครื่องสำอาง

สาขาวิชา : วิทยาศาสตร์เครื่องสำอาง

ปีอ้างอิงหลักสูตร : 2565

ปรัชญาหลักสูตร : ตลาดเครื่องสำอางของไทยมีการเติบโตและขยายตัวอย่างต่อเนื่อง วิทยาศาสตร์เครื่องสำอางเป็น สหวิทยาการอันประกอบด้วย ศาสตร์ด้านวิทยาศาสตร์พื้นฐาน ศาสตร์ด้านวิทยาศาสตร์เครื่องสำอาง การตลาด รวมถึงอุตสาหกรรมด้านการผลิตเครื่องสำอาง ดังนั้นการเตรียมบุคลากรด้านวิทยาศาสตร์เครื่องสำอาง ให้มีความเชี่ยวชาญและก้าวทันเทคโนโลยีด้านเครื่องสำอางที่มีความก้าวหน้าตลอดเวลา จึงมีความจำเป็นต่อการพัฒนาระบบอุตสาหกรรมเครื่องสำอาง หลักสูตรนี้นำทฤษฎีการสร้างความรู้ของผู้เรียน คือ แนวคิดแบบคอนสตรัคติวิสต์เชิงปัญญา (Cognitive Constructivism) มาเป็นรากฐานสำคัญในการออกแบบและพัฒนาหลักสูตร โดยเชื่อว่า การเรียนรู้หรือการสร้างความรู้ เป็นกระบวนการที่เกิดขึ้นภายในของผู้เรียน โดยที่ผู้เรียนเป็นผู้สร้างความรู้ โดยการนำประสบการณ์หรือสิ่งที่พบเห็นในสิ่งแวดล้อมหรือสารสนเทศใหม่ที่ได้รับมาเชื่อมโยงกับความรู้ความเข้าใจที่มีอยู่เดิม มาสร้างเป็นความเข้าใจของตนเอง หรือ โครงสร้างทางปัญญา (Cognitive Structure) จะสนับสนุนการสร้างมากกว่าความพยายามในการถ่ายทอดความรู้ การสอนแบบใช้ปัญหาเป็นฐาน (Problem Based Learning) จึงถูกนำมาใช้เป็นหลักสำคัญในการจัดการเรียนการสอน โดยเน้นให้ผู้เรียน เผชิญกับสถานการณ์จริงค้นหาแนวทางการแก้ปัญหาด้วยตนเองผ่านการสนับสนุนของผู้สอนและการปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น ดังนั้น หลักสูตรนี้มุ่งเน้นผลิตบัณฑิตให้มีความรู้ ความสามารถ และทักษะด้านวิทยาศาสตร์เครื่องสำอางสำหรับการประกอบอาชีพ มีทักษะทางด้านการพัฒนา การผลิต และการควบคุมคุณภาพเครื่องสำอางรูปแบบต่างๆ มีความรู้ด้านการตลาดและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งสามารถให้คำปรึกษาและแก้ปัญหาเกี่ยวกับเครื่องสำอางได้อย่างเหมาะสม มีความพร้อมในการดำเนินชีวิตและการทำงานในพหุวัฒนธรรมโดยผ่านกลไกในการสร้างเสริมประสบการณ์วิชาการวิชาชีพแก่นักศึกษามีทักษะในการพัฒนาความรอบรู้ด้านวิทยาศาสตร์เครื่องสำอางเพื่อขับเคลื่อนอุตสาหกรรมเครื่องสำอางอย่างยั่งยืน

วัตถุประสงค์ของหลักสูตร :
  1. หลักสูตรนี้มุ่งเน้นผลิตบัณฑิตที่มีคุณธรรม จริยธรรม มีความรับผิดชอบต่อสังคม และมีความรู้ ความสามารถ ทักษะด้านวิทยาศาสตร์เครื่องสำอางมีความเข้าใจในการประกอบอาชีพ มีความสามารถในด้านการวิจัยและพัฒนา การผลิต การควบคุมคุณภาพเครื่องสำอางรูปแบบต่างๆ ที่บูรณาการองค์ความรู้ด้านการตลาดและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งสามารถให้คำปรึกษาและแก้ปัญหาเกี่ยวกับเครื่องสำอางได้อย่างเหมาะสม ตลอดจนมีกรอบความคิดการบริหารจัดการและการเป็นผู้ประกอบการ

ไม่พบข้อมูลที่ต้องการค้นหา

Loading statistics...