โครงสร้างหลักสูตร

หลักสูตร : 653190101 พยาบาลศาสตรบัณฑิต (กลุ่ม A)

ระดับการศึกษา : ปริญญาตรี

สำนักวิชา : พยาบาลศาสตร์

สาขาวิชา : พยาบาลศาสตร์

ปีอ้างอิงหลักสูตร : 2565

ปรัชญาหลักสูตร : สำนักวิชาพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง มีความเชื่อว่า สุขภาพเป็นมิติที่มีความสำคัญยิ่งต่อคุณภาพชีวิตของประชาชน บุคลากรทางสุขภาพโดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ประกอบวิชาชีพการพยาบาลและการผดุงครรภ์ มีบทบาทสำคัญในการให้บริการทางสุขภาพที่จะทำให้การพัฒนาคุณภาพชีวิตบรรลุเป้าหมาย โดยพยาบาลต้องมีความรู้ ความสามารถ มีคุณธรรม จริยธรรมในการพัฒนาสุขภาพของประชาชนให้ดีที่สุดภายใต้สภาวะแวดล้อม ที่อยู่อาศัย และสถานที่ทำงานของผู้รับบริการ โดยการสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคและการบาดเจ็บ การรักษาพยาบาลแก่ผู้รับบริการทุกช่วงของภาวะสุขภาพตั้งแต่เกิด เจ็บป่วย พิการ หรืออยู่ในระยะสุดท้ายของชีวิต รวมทั้งการฟื้นฟูสภาพ เพื่อให้ผู้รับบริการได้รับการดูแลอย่างเป็นองค์รวม มีความปลอดภัยและสามารถพึ่งพาตนเองได้ การผลิตพยาบาลให้มีความรู้ความสามารถดังกล่าว ผู้เรียนจำเป็นต้องเรียนรู้และเข้าใจบุคคลในลักษณะองค์รวมภายใต้ ความหลากหลายทางวัฒนธรรม นำไปสู่การเสริมสร้างพลังอำนาจให้บุคคล กลุ่มบุคคล ครอบครัวและชุมชน สามารถดูแลและพึ่งพาตนเองในเรื่องสุขภาพได้อย่างเต็มศักยภาพ และมีความเชื่อว่าบุคคลสามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเองจากประสบการณ์ที่ได้รับ ดังนั้นหลักสูตรการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาบัณฑิตพยาบาลของสำนักวิชาพยาบาลศาสตร์ให้เป็นบัณฑิตที่มีคุณภาพ ต้องใช้แนวทางการจัดการเรียนรู้สำหรับผู้ใหญ่ เช่น การเรียนรู้ด้วยตนเอง การใช้เทคโนโลยี่สารสนเทศทางการศึกษา การพัฒนาทักษะปฏิบัติ ในสถานการณ์จริง จะเอื้อให้ผู้เรียนสามารถพัฒนาความคิดอย่างมีวิจารณญาณ สามารถพัฒนาทักษะ ในการเรียนรู้ด้วยตนเองตลอดชีวิต สามารถทำงานในบทบาทของตนเองและร่วมกับบุคลากรทีมสหสาขาวิชาชีพ และสามารถปรับตัวต่อความเปลี่ยนแปลงและความหลากหลายทางวัฒนธรรมได้อย่างเหมาะสมและมีความสุข

วัตถุประสงค์ของหลักสูตร :
  1. ปฏิบัติการพยาบาลและผดุงครรภ์ด้วยความเมตตา กรุณา คำนึงถึงประโยชน์ของผู้รับบริการ จริยธรรม จรรยาบรรณ กฎหมายและข้อบังคับที่เกี่ยวข้อง
  2. มีความรู้ในศาสตร์การพยาบาลและการผดุงครรภ์และศาสตร์ที่เกี่ยวข้องในการปฏิบัติการพยาบาลตามมาตรฐานวิชาชีพ มีคุณภาพและความปลอดภัย แก่บุคคล ครอบครัวและชุมชน
  3. มีเจตคติที่ดีต่อตนเอง สถาบัน วิชาชีพ และมีจิตสาธารณะคำนึงถึงส่วนรวมและสังคม
  4. มีภาวะผู้นำ มีทักษะการบริหารจัดการ สามารถทำงานร่วมกับสหวิชาชีพ และผู้เกี่ยวข้อง ภายใต้สถานการณ์/บริบทของสังคมที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างพลิกผันและหลากหลาย รวมทั้งมีแนวคิดของการเป็นผู้ประกอบการด้านสุขภาพ
  5. มีการคิดวิเคราะห์อย่างเป็นระบบและคิดอย่างมีวิจารณญาณในการประเมินปัญหา ความเสี่ยง ผลกระทบจากสาธารณภัยที่พบบ่อย และวางแผนแก้ไขปัญหาโดยใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์และหลักฐานเชิงประจักษ์
  6. มีทักษะด้านการสื่อสารและการใช้ภาษาไทยและภาษาอังกฤษทั้งในชีวิตประจำวัน เชิงวิชาการและเชิงวิชาชีพ
  7. มีทักษะในการวิเคราะห์ตัวเลขและการใช้สถิติ รวมทั้งการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและเทคโนโลยีดิจิทัลในการสนับสนุนการตัดสินใจและการดูแลสุขภาพ
  8. มีทักษะในการปฏิบัติการพยาบาลแบบองค์รวมแก่ผู้รับบริการทั้งในสถานบริการและชุมชน ในทุกช่วงวัยและทุกภาวะสุขภาพตั้งแต่เกิด เจ็บป่วย พิการ หรืออยู่ในระยะสุดท้ายของชีวิตโดยใช้กระบวนการพยาบาล ผลการวิจัย เทคโนโลยีดิจิทัล และนวัตกรรม เน้นการมีส่วนร่วมของครอบครัวและความหลากหลายทางวัฒนธรรม ภายใต้หลักกฎหมาย จริยธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพ

ไม่พบข้อมูลที่ต้องการค้นหา